Thứ Năm, 24 tháng 12, 2009

Phòng chống Virus hack pass của Blog Yahoo!

Posted by Unknown Thứ Năm, tháng 12 24, 2009, under | No comments

Thời gian gần đây Yahoo! tập trung cho sản phẩm blog mới nên hình như không còn đầu tư chăm sóc gì cho bạn 360 tội nghiệp nữa… Lỗi “đẻ” lỗi, sai chồng sai, từ cái avatar be bé bị đánh dấu x, profile bị kéo ra dài ngoằng, đến cái nội dung blog xem cũng không được! Post xong entry thì bị báo error, gửi đi được rồi thì nó lại không update bài viết mới cho bạn bè mình xem - mà đâu phải ai cũng rành rọt mà nhấn F5 liên tục để "Vừng ơi mở ra"?

Mấy vấn đề này thì giới bloggers đã than lên thở xuống triệu lần rồi mà có ai chịu fix đâu? Nhiều người (giống như mình) đành phải... kệ và dùng tiếp thôi. Cũng không yên. Thời điểm gần đây lại thêm mấy bạn hackers lợi dụng những lỗ rách của Yahoo! để tấn công bloggers nữa.

Đầu giờ trưa nay tôi nhận được message của ANDRE với title là "Close blog một thời gian", nhưng trang mailbox load hoài không xong, sau đấy lại chuyển sang một cửa sổ khác đòi log in (?!). Cũng may mình có đề phòng nên chưa sụp bẫy, một phần vì lần trước đã bị hack xóa hết blog một lần rồi. Nhưng rất nhiều blogger khác, kể cả hot blogger như ANDRE đã bị đột nhập account, và gửi hết tất cả mọi người trong friendlist code độc hại để lấy password Yahoo!

"Hiện nay lại có 1 trò nghịch rất oái oăm của những kẻ đê tiện rỗi hơi. Chúng hack 1 blog, rồi từ 1 blog đó gửi cho mọi người trong Friendlist lời nhắn với nội dung rất khó hiểu, đi kèm là 1 script. Nếu bạn đọc lời nhắn đó bạn sẽ mất pass, và tiếp tục lời nhắn đó gửi đến mọi người trong FL của bạn; và nếu họ mở lời nhắn ra, họ cũng bị mất pass và tin nhắn đó lại tiếp tục gửi đi cho các người khác - hay nói khác hơn, nó như 1 con virus có sức lan truyền rất nhanh.

Hôm qua tôi cũng là nạn nhân của trò này. Blog của Mr Lee đã bị 1 kẻ nào đó hack rồi gửi đến tất cả mọi người trong FL của Mr Lee với lời nhắn hết sức khó hiểu "Mệt mỏi". Hậu quả những ai đọc tin nhắn đều bị mất passwords, và vô tình lại tiếp tục gửi đến những người khác nữa, hậu quả bạn bè trong FL của tôi không ít người đã bị mất nick. Cách đơn giản nhất để lấy lại nick là nhớ các thông tin khi bạn đăng ký với Yahoo, điền và lấy lại hoặc vô đây để xem cách phòng chống."(Mess của Andre)

Ôi cũng lỡ nhận được “code độc” từ message nên phải chạy sang blog Antoniblue để tìm
"thuốc ngừa", và sau đây là cách phòng chống:
Lúc đầu mình không tin có con virus này... nhưng sau vào blog rồi vào phần Mailbox thấy tự nhiên fải login lại tài khoản của mình thấy lạ ... nhìn kỹ thấy address là:
http://72.52.219.70/~yahoo/config/ ...

Mình tắt javascript của trình duyệt đi và xem được cái mess đấy..
Nằm dưới mess thấy đoạn code, khi bạn vào mess thì đoạn script này sẽ link đến cái địa chỉ
http://72.52.219.70 kia và ở đấy nó có 1 form đăng nhập giống hệt form login của Yahoo... nên các bạn dễ bị lừa...

Tìm hiểu về địa chỉ kia tớ thấy nó là của host.visaoyeu.info

User quản trị của nó là: user/pass : admin/visaoyeu.info
và nó thuê của www.liquidweb.com


Con virus này sẽ lan truyền rất nhanh... các bạn nên cẩn thận...
Cách để không bị dính là các bạn disable script của trình duyệt web đi:

Vào internet options/ vào tab Security / Custom level ... rồi tìm đến disable Active Scripting ...

Xong rồi vào mailbox xoá cái mess đấy đi là ok .. (xoá xong mess thì enable lại cái script)

Ai dính rồi thì mau đổi pass.

Bạn nào dùng Firefox thì tham khảo cách phòng chống của anh VNIT:
Bạn cài Add On này cho Fire Fox:
Và tắt Java Script đi là xong!




Cuối cùng là bài viết rất hữu ích của anh SHOCKMAN. Có rất nhiều cách để mất password. Các bạn nhớ lưu ý:

Hack Pass Yahoo và những điều cần tránh!

Gần đây một số người dùng Yahoo, trong đó có cả bạn bè trên FL của SM kêu trời rằng "bị mất pass Yahoo". Dù đang bận nhưng cố gắng type vài dòng hướng dẫn cho các bạn (chưa biết), còn những người biết rồi xin vui lòng thông báo đến bạn bè giùm, tránh trường hợp để cách lừa đảo này quậy tung 360 nhé:

Cách hiện nay mà một số kẻ dùng để lừa đảo là Fake Login, một cách "xưa hơn trái đất ", nhưng một số người sử dụng Yahoo vẫn mắc bẫy!

Đầu tiên bạn nhận được 1 ecard, hoặc 1 cái link trong email, hoặc inbox 360 của bạn. Khi bạn click vào đường link trên mess đó, một cửa sổ popup lập tức được nảy ra. Ở cửa sổ popup này là 1 trang login mới giao diện giống hệt trang log in của Yahoo! Cẩn thận đừng có log in vào! Page đó đã được nhúng sẵn code chôm pw của các bạn.


Nếu bạn để ý kỹ thì trên thanh Address Link sẽ là địa chỉ http://abc.com chứ không phải là Yahoo.com !

Cách phòng chống : Luôn luôn quan sát trên thanh address bar xem mình có mở đúng trang web cần dùng hay không! Chỉ login vào mail (blog) bằng cách gõ chính xác địa chỉ
http://www.yahoo.com


Bonus : Giới thiệu thêm vài mánh “lừa đảo” và cách phòng chống mất pass cho các bạn nè. Tuy hơi nhiều chữ, rối mắt nhưng vui lòng bớt chút thời gian. Tôi nghĩ nó có ích ra phết đấy!

1 - Fake Yahoo Messenger
: Cũng tương tự như vậy, hacker sẽ dùng một chương trình có giao diện gần giống với Yahoo Messenger, đặt tên là Ypager.exe, chép đè lên file Ypager.exe của chương trình Yahoo Messenger. Nếu bạn đăng nhập, password sẽ bị “chôm” ngay lập tức.

Cách phòng chống : Chương trình Fake Yahoo Messenger nói chung là khá giống giao diện thật của Yahoo Messenger, tuy nhiên vẫn có thể phân biệt được nếu bạn quan sát kỹ. Vì vậy trước khi chat hãy dành ra vài phút “nghiệm” xem có đúng Yahoo Messenger thứ thiệt không rồi hãy đăng nhập. Gợi ý : Chú ý font chữ, nó có hơi khác nhau một xíu.
2 - Dùng keylogger
Keylogger là một chương trình ghi nhận tất cả những gì bạn gõ vào từ bàn phím. Phổ biến nhất là Family Keylogger và Perfect Keylogger. Hacker cài keylogger vào máy để ghi nhận ID và password của bạn.

Cách phòng chống : Nhìn trên Task Bar, nếu thấy chương trình lạ đang chạy thường trú thì đóng nó lại ngay, có thể nhấp Ctrl-Alt-Del để kiểm tra các chương trình đang chạy và phát hiện Keylogger. Ngoài ra, khi đăng nhập hộp mail và Yahoo Messenger, bạn nên gõ một chuỗi loằng ngoằng các ký tự, trong đó có ID & password của bạn, rồi dùng chuột copy & paste vào hộp thoại đăng nhập.


3- Dịch ngược chuỗi ký tự dạng ***

Nếu bạn có thói quen dùng chức năng Remember ID & Password, hacker sẽ dùng một chương trình chuyên dụng để biên dịch chuỗi password dạng *** của bạn ra ký tự thường, và “chôm” luôn hộp mail.

Cách phòng chống :
Không dùng chức năng Remember ID & Password.

4- Dùng chức năng lưu password tự động của trình duyệt IE
Hacker sẽ chọn chế độ tự động lưu password trong trình duyệt Internet Explorer. Khi bạn đăng nhập hộp mail sẽ nhận được popup thông báo có muốn lưu password tự động hay không, bạn đọc không hiểu gì cả và cứ Yes đại thì rất nguy hiểm.

Cách phòng chống:
Khi nhận hộp thoại thông báo, nếu đọc không hiểu nên nhờ người khác dịch giúp chứ không nên click đại.

5- Đánh lừa người dùng mail
Phương pháp này nghe qua có vẻ ngớ ngẩn, nhưng phần lớn các bạn mất password chính vì bị đánh lừa. Hacker gửi đến bạn một email vớ vẩn nào đó, ví dụ mạo danh webmaster của Yahoo, bảo rằng Yahoo bị tấn công và phải tiến hành cải tổ, nếu bạn không gửi ID & Password cho hắn trong một tuần thì hắn sẽ del account!
Bạn hoảng sợ gửi ngay và thế là tiêu. Hoặc một chiêu khác : Hacker nói rằng nếu bạn muốn biết password của ai chỉ việc mail đến một địa chỉ nào đó ( hack_password_mail@yahoo.comĐịa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó chẳng hạn), nội dung là #% “ID của bạn” *&(&^(()_%$ “Password của bạn” *&%$ “ID người cần hack” (đoạn loằng ngoằng �*$^!$ chỉ là để đánh lạc hướng bạn chứ chẳng có tác dụng gì cả), password người cần hack sẽ được gửi cho bạn ngay! Bạn nghe theo, và thế là chưa hack được ai, bạn đã bị đánh cắp password. Nói chung đánh lừa thì có rất nhiều chiêu, tôi chỉ nêu vài trường hợp chứ không bao quát hết được.

Cách phòng chống:
Không gửi password cho bất kỳ một địa chỉ email nào, mặc dù có thể địa chỉ đó nghe rất “webmaster” (admin-yahoo@yahoo.com) chẳng hạn.

Quan trọng đây!

Cách đặt mật khẩu để khó bị “xơi tái”
Để đặt mật khẩu hộp thư Yahoo một cách an toàn, bạn có thể dùng các ký tự không có trên bàn phím để thêm vào mật khẩu - Bằng cách giữ phím Alt, sau đó nhấn một số bên bàn phím số rồi thả Alt ra, bạn sẽ có những ký tự bất ngờ.

Ví dụ:

Khi giữ phím Alt và bấm số 0169 bên bàn phím số sẽ được ©
Alt + 0151 ---> — (không phải dấu trừ " - ")
Alt + 0156 ---> œ (chữ gì ấy nhở...)
Alt + 0137 ---> ‰
Alt + 0169 ---> © (Copyright)
Alt + 0174 ---> ® (Register)
Alt + 0131----> ƒ (dùng làm ƒ(x) thì tuyệt)

Tôi có một mật khẩu là aaaÆ = aaaAlt+0198
Những mã kỳ dị ở trên bạn có thể tham khảo trong mục Character Map để biết được nhiều thứ hay ho hơn. (Start Menu --> All Programs --> Accessories --> System Tools ---> Character Map)

Và sau đây là mẹo để bảo vệ mật khẩu của tôi: Nếu dùng mật khẩu này, dù người khác có nhìn thấy mật khẩu đi chăng nữa cũng chưa chắc lần ra được chính xác. Cách này có thể chống được fake login, trojan, một vài con keylog bình thường. Chống chỉ định với loại keylog nào có thể túm được tất cả những gì mình nhập vào từ bàn phím.

Để người ta nhìn thấy mật khẩu mà không biết nó là gì thì chỉ có cách là "thấy mà không thấy" . Bạn cũng biết trên bàn phím có một phím tạo ra ký tự không thấy được, đó là phím space - phím dấu cách. Bạn có thể kết hợp vài phát space đằng sau mật khẩu chữ để tăng thêm tính an toàn, tên ăn cắp chỉ lo gõ chỗ mật khẩu thấy được mà không để ý đến phần "tàng hình". Khổ nổi những ký tự space vẫn chiếm một vài vị trí đằng sau mật khẩu, và nếu tên ăn cắp thấy có 2 chữ a và một mớ khoảng trống đằng sau thì hắn sẽ đoán ra ngay và có thể mò ra (nếu hắn là dân chuyên nghiệp). Đấy là bảo mật vòng 1, sơ sài để chống kẻ ăn cắp pass là “gà”. Ở bước sau, tôi sẽ hướng dẫn cách để chống cả kẻ ăn cắp pass chuyên nghiệp - có kiến thức với IT.

Là dân IT thì các bạn cũng biết có một mã ASCII biểu diễn ký tự trống, ký tự này mới chính xác là ký tự trống, rỗng, không phải là một tập hợp có một số không (0) mà là tập hợp không có phần tử nào. Rỗng tức là không có gì chứ không không phải là số không (0). Đại khái, ký tự này là ký tự không nhìn thấy được thứ 2 (ngoài space) mà ta có thể tạo ra từ bàn phím bằng cách giữ phím Alt và bấm 255. Bạn có thể dùng cách này để tạo nên một thư mục không tên, một file không có tên (xuất phát từ đây mà tôi có ý tưởng này). Và thế là ta có thể dùng kết hợp phím này và space để tạo một mật khẩu không nhìn thấy được. Ví dụ:

Alt+255, space, space, space, Alt+255, space --> 6 ký tự không thấy được, đủ làm một mật khẩu không thấy được cho Yahoo
space, Alt+255, Alt+255, space, space, space ---> 6 ký tự khác.
space, Alt+255, Alt+255, Alt+255, space, Alt+255 ---> mật khẩu khác nữa.
...
...

Tổ hợp chập 6 của 2 phần tử được bao nhiêu kết quả ấy nhỉ? Mời anh hacker ngồi dò. Mà nếu bạn hứng chí làm 8 hay 10 ký tự thì cho dò cả năm.

Nếu bạn cần bảo mật thêm nữa thì hãy gõ space và Alt+255 ra một chỗ nào đó, sau đó dùng chuột để lấy từng ký tự mà ghép vào thành mật khẩu… công phu quá nhỉ?..... chúng ta đâu cần an toàn đến mức l như thế. Chỉ cần 6 ký tự vô hình kia cũng đủ cho ta chat trong thanh thản rồi.

* Cách đơn giản hơn:
copy đại 1 dòng nào đó mặc định có trên PC làm pass (my computer chẳng hạn). Mỗi lần login thì chỉ đánh ID, còn pass dùng chuột copy chữ my computer vào thế là xong. Đơn giản và cực kỳ hiệu quả!

Chúc các bạn vui vẻ, và mong rằng khi đọc xong bài viết này, vui lòng thông báo cho bạn bè để không ai phải kêu la "mất pass rồi " nữa nhé!

Robbey: Lời cuối trong entry này của tớ - có thể khuyên nhủ thế này là không mới, nhưng các bạn nhớ đừng mở những đường links lạ trong blog, email, hoặc qua YM!
Hạn chế cả việc vào blog những người lạ, vì code độc hại có thể được nhúng trong content sẵn rồi! Password thì chỉ giữ riêng cho mình thôi, đừng đưa cho bất kỳ ai hết, nhỡ họ không biết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt có dấu !


Xem Nhiều

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ blog

Blog Archive